วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Firefox and Car : หมาย่างและรถยนต์



มีคนเคยถามมาว่า "หมาย่างคืออะไร?" เมื่อครั้งกระโน้น ผมก็พยายามตอบเท่าที่ตัวเองพอจะเข้าใจ และพยายามที่จะให้คนอื่นๆ ที่เพิ่งได้ลองใช้งานเป็นครั้งแรก ได้เข้าใจแบบ "ภาษาชาวบ้านๆ" ที่ไม่ต้องมีศัพท์แสงอะไรวุ่นวาย สามารถเข้าใจได้ในเวลาไม่นานนัก ผมเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า "หมาย่างนั้นคล้ายดั่งเป็นรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง" ดังข้อความข้างล่างนี้ครับ


หมาย่างคล้ายกับรถยนต์ตรงไหน?

ถ้าเราให้อินเตอร์เน็ต (Internet) เสมือนเป็นถนนที่เข้าสู่ข้อมูลในโลกออนไลน์ (Cyber) และเบราเซอร์ (Browser) ก็จะเปรียบเสมือนรถยนต์หรือยานพาหนะอย่างหนึ่ง ที่จะพาเราเดินทางไปหาข้อมูลที่ต้องการ หรือที่เรามักเรียกกันว่า "ท่องไซเบอร์" นั่นเอง

ไฟร์ฟอกซ์ (Firefox) หรือหมาย่าง ก็จะเปรียบเสมือน (หรือพอจะอนุมานได้ว่าเป็น) รถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง ที่มีความแตกต่างจากยี่ห้ออื่น เอ่อ... เมื่อพูดถึงไฟร์ฟอกซ์ ผมขอใช้คำว่า "หมาย่าง" แทนนะครับ เพราะเป็นคำทั่วไป (ที่หมาย่างแฟนคลับของเรา) ใช้เรียก Firefox


ลักษณะของหมาย่าง

หลักการในการพัฒนาหมาย่างนั้นอยู่บนพื้นฐานของ เป็นของฟรี (ฟรีแวร์ : Freeware) เปิดให้ทุกคนได้มีโอกาสพัฒนาต่อได้ (โอเพ่นซอร์ส : Open Source) ที่เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว ปลอดภัย สามารถปรับแต่งได้ง่ายและปรับแต่งได้ตามต้องการ (ด้วยตัวเสริมมากมาย)

คำว่า "รวดเร็ว ปลอดภัย และปรับแต่งได้" ทั้ง 3 คำนี้เป็นนิยามหรือคำจำกัดความ ที่แสดงคุณสมบัติหรือลักษณะที่ชัดเจนของหมาย่าง

ไม่มีความคิดเห็น: