วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2552

Fall in love with Firefox, Why? : ทำไมชอบใช้หมาย่างจัง?

ทำไมถึงชอบใช้หมาย่างจัง? หลายๆ คนชอบถามผมอย่างนี้ ทั้งๆ ที่มีเบราเซอร์ให้เลือกใช้ตั้งมากมาย แต่ละยี่ห้อก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

และหมาย่างนั้นท่าทางจะใช้งานยาก แถมยังซดแรมมากกว่าเบราเซอร์อื่นๆ เยอะเลย


เหตุผลที่ผมชอบหมาย่างและใช้เป็นเบราเซอร์หลัก

  • เร็ว เมื่อเทียบกับไออี แต่ถ้าเทียบกับน้องโอ๋ (Opera) อาจเป็นรอง หรืออาจช้ากว่าเบราเซอร์ที่เน้นความเร็วตัวอื่นๆ
  • ปลอดภัย เบื่อหรือเปล่ากับสปายแวร์ ไวรัสหรือโทรจันที่ผ่านมาทาง ActiveX
  • มีโปรแกรมเสริมหรือลูกเล่นมากมาย พวก Add-ons ต่างๆ เช่น Themes Extensions Plug-ins โดยเฉพาะพวก Extensions (ที่ผมเรียกว่า ของเล่นหมาย่าง) มีเยอะมาก สามารถนำมาเพิ่มประสิทธิภาพ ทำให้หมาย่างธรรมดา ให้กลายเป็น "ซูเปอร์หมาย่าง" ได้
  • มีความรู้สึกประมาณว่า... แปลกใหม่ ใต้ดิน ตื่นเต้นเร้าใจ ค้นพบสิ่งใหม่ตลอดเวลา เวลาได้ลองปรับแต่ง หรือ เลือกใช้ของเล่นหมาย่างดีๆ มาใช้งานแล้วรู้สึกว่า ใช่เลย!!! ถ้าใช้ไออี หรือใช้เบราเซอร์ตัวอื่นๆ จะไม่รู้สึกแบบนี้ได้บ่อยๆ



ตอนใช้งานครั้งแรก



แรกเริ่มเดิมที ก็ใช้งานหมาย่างแบบผู้ใช้งานทั่วไป ลองปรับแต่งหมาย่างให้สวยงามขึ้น โดยการไปเลือกหาตัวเสริมเพื่อเปลี่ยนหน้าตา หรือธีม (Skin หรือ Theme) เพราะอยากให้เบราเซอร์ที่เราใช้สวยงาม น่าใช้ขึ้นกว่าเดิม

ปล. เมื่อก่อนก็ได้ลองใช้หมาย่างตั้งแต่ยุคแรกๆ แต่ก็ไม่ได้ใช้งาน Browser แค่ตัวเดียว เปลี่ยนสลับใช้งานอยู่หลายตัว แต่ที่จำได้ว่าใช้บ่อยจริงๆ สมัยก่อนก็คือ "เจ้าสมอเรือ Netscape Navigator" ซึ่งเป็นเจ้าตลาดของเบราเซอร์อยู่ขณะนั้น


เริ่มลองปรับแต่งหมาย่าง



หลังจากที่เริ่มประทับใจหมาย่าง ทั้งเรื่องความเร็ว ความปลอดภัย มีลูกเล่นเยอะแยะ ก็ใช้งานบ่อยขึ้น เมื่อทำงานไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่ายังไม่ค่อยดีนัก เพราะยังมีปัญาเกี่ยวกับการใช้แรมและซีพียูเยอะ จึงหาอ่านบทความเกี่ยวกับการปรับแต่งหมาย่าง จะได้นำมาประยุกต์ใช้กับหมาย่างที่ใช้งานอยู่

(แดรกจังมึง - สำนวนที่เอาไว้เรียก หมาย่าง สำหรับการใช้ resource หรือ ทรัพยากรระบบเยอะ)


พบว่าหลายๆ ทิป ที่ชุมชนหมาย่างแนะนำให้ปรับแต่งนั้นช่วยทำให้หมาย่างทำงานดีขึ้นกว่าเดิม


หมาย่างมีปัญหากับการแสดงผลภาษาไทยในหน้าเพจ



หมาย่างจะมีปัญหากับการแสดงภาษาไทยในหลายๆ เว็บ จึงต้องมีการปรับค่าตัวเลือกเกี่ยวกับภาษาและกำหนดฟอนต์เอาไว้ ปัญหานี้อาจไม่เกิดขึ้นถ้าเว็บนั้นถูกเขียนและปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน (Web Standard)

และเพื่อแก้ปัญหานี้จึงใช้ของเล่นหมาย่าง (Extensions) ประเภทช่วยการตัดคำไทยที่ชื่อว่า Moztle ซึ่งในอนาคต คิดว่าหมาย่างน่าจะลดจุดด้อยเรื่องการแสดงผลภาษาไทยนี้ได้


หลังจากนั้น ก็จะเป็นช่วงของการทดลองปรับค่า config ต่างๆ เพื่อให้หมาย่างของเราทำงานได้ดีขึ้น เร็วขึ้น เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของเรา การปรับให้รับประทานแรมและซีพียูน้อยลง พร้อมๆ ไปกับการเสาะแสวงหา ของเล่นหมาย่าง (Extensions) มาเพิ่มเติมความสามารถอีกหลายตัว

ในที่สุด จากหมาย่างที่เป็นบราวเซอร์ธรรมดา ก็กลายเป็น "ซูเปอร์หมาย่าง" (ในความรู้สึกของเราเอง) เพราะทำงานได้ดีขึ้น อำนวยความสะดวกให้ทำงานได้มากขึ้น





ใช้หมาย่างควรศึกษาเพิ่มเติมอีกนิด

และเพื่อให้สามารถใช้งานหมาย่างได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ควรศึกษาเพิ่มเติมอีกซักเล็กน้อย อย่างน้อยก็พวกการปรับแต่ง config เมื่อได้ศึกษาและใช้งานต่อไปเรื่อยๆ จะรู้สึกถึงความแปลกใหม่กับตัวเสริมความสามารถอีกสาระพัด

มันจะทำให้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานที่หลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ



ผมว่าของเล่นหมาย่าง (Extensions) ที่ติดตั้งเสริมเข้าไป จะทำให้เราสนุกและเพลิดเพลินมากขึ้นด้วยล่ะครับ


ปล. หมาย่างยังคงมีข้อเสียในเรื่องการบริโภคทรัพยากรระบบอยู่ รวมทั้งปัญหาที่พบกับการแสดงแฟลชในหน้าเพจ ได้แต่หวังว่าจะได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นในเวอร์ชันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: