วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2552

Mozilla Firefox from ThaiWiki : ข้อมูลหมาย่างจากไทยวิกิ




วันนี้ท่องเน็ตแล้วคิดถึงหมาย่าง (Mozilla Firefox) ขึ้นมา เลยสนองตัณหา เอ๊ย... สนองความอยากรู้อยากเห็นและได้สืบค้นดูว่ามีแหล่งความรู้ที่เป็นภาษาไทยเพิ่มเติมมากกว่าเดิมหรือเปล่า? ยังกระดากกระเดื่องในช่วงเริ่มต้นออกสตาร์ทสืบค้นอยู่บ้าง อารมณ์ประมาณ "จะเริ่มต้นหาที่ไหนดีหว่า?"

เลยตัดสินใจเด็ดขาด...

ใช้ประโยคนี้ก็แล้วกัน มันเท่ห์ และแสดงความเด็ดเดี่ยวในการตัดสินใจได้ดีแท้ อย่าเพิ่งหมั่นไส้และเลิกอ่านนะครับ อิอิ


เว็บไทยวิกิ เป็นเว็บประเภทที่เรียกว่า เว็บสารานุกรม ที่มีบทความทางวิชาการรวบรวมเอาไว้ให้อ่านกันอย่างเป็นระบบ เหมาะสำหรับการค้นคว้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยจะมีผู้รู้ ผู้มีความสามารถจากแขนงต่างๆ มากมายเข้ามาร่วมเพิ่มเติมบทความให้ครบถ้วนสมบูรณ์




ง่า... เลยตัดสินใจเด็ดขาด ไปเริ่มต้นสืบค้นที่เว็บไทยวิกิ (http://th.wikipedia.org) แต่... เหมือนกับทุกครั้ง ก็จ่อมเจ่าค้างแหงก อ่านแบบติดหนึบ รากงอกอยู่นานมากเนื่องจากเมื่อก่อนโน้นยังมีเนื้อหาสาระไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ปานนี้ และเป็นเหตุทำให้ผมต้องแปลภาษาอังกฤษเป็นไทยแบบสรุปย่นย่อ (ไม่นับดำน้ำ) เพื่อนำไปบอกเล่าเชิงลึกให้กับชาว แฟนคลับหมาย่าง ที่เว็บโซนไอทีได้อ่านกัน

หมายเหตุ : อันการอ่านบทความจากเว็บวิกิให้มันสสสสส์ นั้น (แบบว่า หลาย "มันส์" น่ะ เลยมี ส.เสือ หลายตัว แหะๆ) เราต้องอ่านแบบละเมียดละไม อ่านเก็บรายละเอียดจากลิงค์ (อ้างอิงโยง) ในบางคำ ซึ่งนั่นจะหมายถึงเราสามารถอ่านและรู้ข้อมูลเพิ่มมากขึ้น บางทีก็มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่คาดไ่ม่ถึงอีกด้วย


บางคนอ่านวิกิแบบปวดท้องอึ!!! รีบร้อนซะจนได้ข้อมูลแบบคร่าวๆ แทนที่จะได้อ่านสิ่งที่ผู้เขียนบทความเค้าเตรียมมาให้อย่างเต็มอรรถรส เสียดายแทนคนอ่านแบบนี้จริงๆ


ง่า... หากจะก๊อปข้อความจากไทยวิกิ (เกี่ยวกับหมาย่าง) มาแปะไว้ที่บล็อกนี้นั้น ก็ออกจะมักง่ายไปนิด เลยใช้เทคโนโลยีอันล้ำเลิศ แคปเจอร์รูปภาพ (capture) มาแปะแทน อิอิ


หากท่านเข้าไปอ่านก็จะรับทราบข้อมูลแบบแน่นปึ๊กเลยล่ะ ผมไม่เอาเนื้อหามาบอกซ้ำ แต่จะบอกวิธีอ่านเนื้อหาให้ก็แล้วกัน



เมื่อเข้าไปที่เว็บไทยวิกิ ที่ลิงค์นี้นะครับ (มอซิลลา ไฟร์ฟอกซ์) ท่านก็จะเห็นข้อความเต็มพรืดไปหมด หากไม่คุ้นเคยกับวิกิ ก็พาลทำให้หมดอารมณ์อ่านไปเลย ลองอ่านตามที่ผมบอกแบบนี้นะครับ


  1. อ่านประวัติของหมาย่างกันก่อน : ท่านอยากรู้ตรงไหน อยากจดจำสิ่งไหน ก็อ่านตรงนั้นซ้ำๆ จนพอจำความได้ มีคนเก่งๆ ได้เคยแนะนำผมไว้ว่า หากเราอยากเรียนรู้สิ่งใด เราควรที่จะศึกษามันให้ลึกถึงกำเนิดความเป็นมาของมันซะก่อน
  2. อ่านความสามารถและความพิเศษต่อเลย : คนส่วนใหญ่เหมือน เราๆ ท่านๆ ก็จะคล้ายกัน อยากรู้อยากเห็นความแปลกพิสดาร อภินิหาร ที่หมาย่างของเรามี แต่... จะอ่านยากนิดหน่อยครับ เพราะว่ามีศัพท์เฉพาะอยู่ค่อนข้างมาก เอาเป็นว่า อ่านคร่าวๆ เท่าที่สมองอันกระจ้อยร่อยของเราพอรับไหวก็แล้วกันครับ
  3. ดูรุ่นต่างๆ ที่พัฒนา : ดูจากข้อมูลที่เค้าเตรียมเอาไว้ให้ครับ ค่อยๆ พิจารณาเปรียบเทียบ และหมาย่างนั้นหากจะแบ่งรุ่นจริงๆ แล้ว ก็อาจแบ่งได้ 3 รุ่น สำหรับตอนนี้ นั่นคือ เวอร์ัชัน 1, เวอร์ัชั่น 2 และเวอร์ชัน 3 ซึ่งจะคล้ายๆ การแทนรุ่นที่มีการพัฒนาในยุคช่วงต่างๆ นั่นเอง
  4. ฟรีสไตล์ : ถึงตอนนี้แล้ว ท่านอยากอ่านอยากรู้ตอนไหน เรื่องอะไร ก็ค้นหากันต่อได้เลยครับ จริงอยู่มันออกจะเสียเวลาอยู่บ้าง แต่มันเป็นความรู้นี่นา... มีสะสมเอาไว้ยิ่งมากยิ่งดี และเมื่อเราอ่านบทความจากที่อื่น จะทำให้เราเข้าใจได้ดีขึ้น
ขอให้ท่านประสบแต่ความสนุกสนานในการค้นคว้าด้วยตัวเองของท่านในครั้งนี้ครับ

ปล. อันที่จริง... ผมได้เขียนบทความสำหรับวันนี้ไว้ยาวมาก บรรจุสาระเนื้อหาที่ผมเก็บเกี่ยวจากเว็บไทยวิกิไว้เพียบ... แต่ก็ได้ลบออกไป เพราะอยากให้ท่านได้สัมผัสลูบไล้หมาย่างด้วยตัวของท่านเองบ้าง แล้วท่านจะรัก "หมาย่าง" ตัีวนี้มากขึ้น มากขึ้น.... และก้าวมาเป็นสมาชิกของ "หมาย่างแฟนคลับ" อย่างเต็มตัวโดยตัวของท่านเอง

ไม่มีความคิดเห็น: